จะไม่ทำให้แสนยานุภาพทางทหารของปักกิ่งอยู่ในอาการ ‘โซซัดโซเซ’ หรอก

จะไม่ทำให้แสนยานุภาพทางทหารของปักกิ่งอยู่ในอาการ ‘โซซัดโซเซ’ หรอก

เศรษฐศาสตร์

ระบบต่างๆ ทางการทหารของจีนนั้นพึ่งพาอาศัยพวกชิปรุ่นเก่ากว่า และประณีตซับซ้อนน้อยกว่า ซึ่งสามารถผลิตขึ้นในจีนเอง โดยที่มาตรการควบคุมการส่งออกของสหรัฐฯ จะไม่ส่งผลใดๆ

เมื่อเดือนตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา คณะบริหารไบเดน ประกาศบังคับใช้มาตรการควบคุมการส่งออกกับประเทศจีน [1] โดยห้ามขายทั้งพวกชิปเซมิคอนดักเตอร์ประเภทล้ำยุค เครื่องจักรอุปกรณ์ระดับก้าวหน้าที่จำเป็นสำหรับการผลิตชิปไฮเทคเหล่านี้ และทักษะความเชี่ยวชาญด้านเซมิคอนดักเตอร์จากสหรัฐฯ

การควบคุมครั้งนี้คือความพยายามอย่างจริงจังที่สุดของคณะบริหารไบเดน ในการบ่อนทำลายกระบวนการปรับปรุงการทหารให้ทันสมัยของจีน และเป็นมาตรการซึ่งสามารถสร้างความเสียหายได้มากที่สุดที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน นำออกมาใช้เล่นงานจีน

เซมิคอนดักเตอร์ระดับก้าวหน้าล้ำยุคเป็นสิ่งที่อยู่เบื้องลึกลงไปของทุกสิ่งทุกอย่าง [2] ตั้งแต่ยานยนต์ขับเคลื่อนได้ด้วยตนเอง ไปจนถึงระบบอาวุธระดับไฮเปอร์โซนิก (hypersonic มีความเร็วตั้งแต่มัค 5 นั่นคือความเร็วเหนือเสียง 5 เท่า ขึ้นไป -ผู้แปล) ชิปเวลานี้คือสิ่งที่จำเป็นต้องใช้อย่างขาดหายไปไม่ได้สำหรับอุตสาหกรรมด้านกลาโหม ตลอดจนพวกเทคโนโลยีแห่งอนาคตทั้งหลาย [3] ด้วยการเล็งเป้าหมายเล่นงานอินพุตที่สำคัญอย่างยิ่งยวดเช่นนี้ จึงเท่ากับคณะบริหารไบเดนกำลังตั้งจุดมุ่งหมายที่จะแช่แข็งวงการเซมิคอนดักเตอร์ของจีนเอาไว้ให้นิ่งชะงักอยู่ในระดับปี 2022 และขัดขวางการพัฒนาด้านการทหารของแดนมังกร